วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2552

หนังสือและวรรณกรรมเก่า หายากมากกกก.......

SüdT€€®ak⌒ ❥゙

ถึง zidogang, noolex
แสดงรายละเอียด 19 ต.ค. (5 วันที่ผ่านมา)


เปิดตัวสมุดไทย "พระสุธน" วรรณกรรมสมัยอยุธยาวรรณกรรมสมัยอยุธยาที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ที่เป็นที่นิยมกันมาก ในสมัยอยุธยาและไม่ทราบผู้แต่ง ได้แก่ เรื่องพระสุธน ซึ่งได้นำเค้าเรื่องเดิมมาจาก ปัญญาสชาดก ที่เรียกว่า "สุธนชาดก" และได้นำมาทำเป็นบทละคร เรื่องนางมโนห์ราในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ตำนานพระสุธนมโนห์รา เรื่องย่อ พระเจ้าอาทิตยวงศ์ กษัตริย์แห่งเมืองปัญจาลนคร ....




เปิด ตัวสมุดไทย "ลักษณวงศ์" ของท่านกวีเอกสุนทรภู่ สมัยรัชกาลที่ 3 วรรณคดีเรื่องนี้มีมาแต่โบราณ สุนทรภู่ได้นำมาแต่งใหม่เพื่อรักษาไว้มิให้สูญหาย "ลักษณวงศ์" เป็นนิทานคำกลอนของท่านกวีเอกสุนทรภู่ เป็นเรื่องจักร ๆ วงศ์ ๆ ที่คนในสมัยก่อนนิยมเล่าให้ลูกหลานฟัง ตัวละครมีทั้งมนุษย์ ยักษ์ ฤาษี พิทยาธร กินรี ม้าวิเศษ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ช่วยเสริมสร้างจินตนาการได้เป็นอย่างดี ....




เปิดตัวสมุดไทย "ลิลิตพระลอ" วรรณกรรมอมตะ สมัยอยุธยาวรรณกรรม เรื่องลิลิตพระลอ นับเป็นวรรณกรรมเรื่องเอกและเป็นอมตะเป็นที่นิยมยกย่องกันมากในหมุ่นัก วรรณคดี และจัดให้เป็นยอดของลิลิตลิลิตเป็นคำประพันธ์ชนิดหนึ่งที่ใช้โคลงและร่ายต่อ สัมผัสกัน มีทั้งร่ายโคลงสี่สุภาพ โคลงสอง เป็นต้นสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้ประทานอธิบายเกี่ยวกับหนังสือลิลิตพระลอไว้ในหนังสือบันทึกสมาคมวรรณคดี ปีที่ 1 ....





เปิด ตัวสมุดไทยสุภาษิตสอนสตรี ของท่านกวีเอกสุนทรภู่ สมัยรัชกาลที่ 3สุภาษิตสอนสตรีนี้ มีชื่อเรียกหลายชื่อ "สุภาษิตสอนหญิง" ก็เรียก "สุภาษิตไทย" ก็เรียก ในสมุดไทยที่ผมมีอยู่ เรียกว่า "สุภาษิต" แต่ในหนังสือ"ชีวิตและงานของสุนทรภู่" ฉบับกรมศิลปากรตรวจสอบชำระใหม่ซึ่งองค์การค้าของคุรุสภา จัดพิมพ์จำหน่าย เมื่อ พ.ศ. 2530 เรียกว่า"สุภาษิตสอนสตรี" ....




เปิด ตัวสมุดไทย "สังโยคพิธาน" แบบเรียนหนังสือไทย ในสมัยรัชกาลที่ 5 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปฏิรูปการศึกษาของชาติ โดยจัดตั้งโรงเรียนหลวงขึ้น เป็นการเปิดแนวทางที่รัฐจะรับหน้าที่จัดการศึกษาแก่เยาวชน ดังเช่นที่เป็นอยู่ในขณะนี้ในการนี้ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อยอาจารยางกูร) เมื่อครั้งยังเป็นหลวงสารประเสริฐ เรียบเรียงหนังสือชุดนี้ขึ้น ...




เปิด ตัวสมุดไทย "ประถมมาลา" แบบเรียนหนังสือไทย สมัยรัชกาลที่ 3 (ตอนที่ 3)(ต่อจากเอ็นทรี่ที่แล้ว)เพื่อให้ท่านผู้อ่านที่สนใจ ในสมุดไทย "ประถมมาลา" ที่อยากจะศึกษาค้นคว้าในรายละเอียด ได้นำไปศึกษาค้นคว้า จึงได้ถ่ายภาพแต่ละหน้ามานำเสนอ ณ ที่นี้ แบบเต็มไม่ได้ตัดทอน โดยแบ่งออกเป็น 2 ตอนด้วยกัน ในครั้งนี้ เป็นตอนสุดท้าย(หากท่านต้องการให้เห็นตัวอักษรใหญ่ชัดเจน กรุณาใช้ View > Z....





แนะ นำหนังสือเก่าหายาก (18) ตำราเลข ทศนิยม ร.ศ. 118 ตำราเลข ทศนิยม สำหรับ ประโยคสอง ชั้นสอง สาม พิมพ์โดยรับสั่ง พระเจ้าลูกยาเธอพระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ อธิบดีกรมศึกษาธิการ เมื่อ ร.ศ. 118 (พ.ศ. 2443) หรือประมาณ 107 ปีมาแล้ว มิสเตอร์ ดับลยู, ยี, ยอนซัน เป็นผู้แต่ง ซึ่งกล่าวไว้ในคำนำ ดังนี้ คำนำ ข้าพเจ้าแต่งตำราเลขเล่มนี้ขึ้น ....



Posted by สุรศักดิ์

ยังมีอีกหลายเล่มที่น่าสนใจค่ะ ดูได้เพิ่มเติมที่ลิงค์ด้านล่าง

http://www.oknation.net/blog/surasakc/category/A6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น